Header Ads

test

Đau đầu khi mang thai

Nhiều bà bầu phải đối mặt với chứng đau đầu do sự thay đổi nội tiết trong cơ thể, kết hợp với những cơn đói, sự mệt mỏi và những biến động cảm xúc. Nếu không tìm cách giảm thiểu và điều trị sớm, bệnh này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe thai kỳ.
Đau đầu khi mang thai
Đau đầu khi mang thai
Nguyên nhân và hướng khắc phục
Hầu hết, các triệu chứng của đau đầu là do sự thay đổi ở não và hệ thần kinh của thai phụ. Điều này ảnh hưởng tổng thể lên cơ, khớp cũng như các mạch máu trong cơ thể. Ngoài ra, buồn nôn, rối loạn giấc ngủ, chế độ dinh dưỡng kém…, cũng có thể là một trong những yếu tố có liên quan đến chứng đau đầu.
Để hạn chế, bạn cần thay đổi lối sống của mình để có được giấc ngủ tốt lúc mang thai, tránh các đồ uống như rượu, cà phê. Đồng thời, ghi lại những “điểm” thời gian khi cơn đau bắt đầu xuất hiện hoặc lúc cơn đau ngưng, để có thể quản lý được cơn đau đầu của mình. Bạn cũng nên ghi lại các loại thực phẩm đã ăn trước khi cơn đau đầu xuất hiện, bởi một số loại nào đó không phù hợp cũng có thể khiến bạn đau đầu. Môi trường xung quanh thay đổi, các loại thuốc điều trị đau đầu… đôi khi cũng là nguyên nhân gây chứng bệnh này.
Vì vậy, bạn cần ghi lại cẩn trọng tất cả các thông tin liên quan. Khi đi khám, bạn nên cho bác sĩ xem “bảng tổng kết” đã ghi chép của mình, để được chẩn đoán chính xác và điều trị tốt hơn. Không nên xem thường đau đầu, vì bệnh này có thể mang đến những điều nguy hiểm như tiền sản giật (huyết áp cao khi mang thai).
Cách giảm đau đầu trong thai kỳ
Những cơn nhức đầu nên được điều trị càng sớm càng tốt. Nếu để lâu ngày, có thể biến chứng thành bệnh kinh niên. Một vài cách sau đây có thể sẽ giúp bạn giảm dịu cơn đau:
– Nghỉ ngơi hợp lý: Mệt mỏi và căng thẳng là nguyên nhân khiến bạn đau đầu. Vì vậy, bạn cần được nghỉ ngơi phù hợp nhiều hơn. Khi nằm nghỉ, hãy dùng chiếc gối vừa vặn và nằm với với tư thế thoải mái nhất.
– Uống thật nhiều nước: Ngoài nước lọc, bạn có thể uống thêm nước hoa quả tươi để cung cấp năng lượng cho cơ thể. Nên nhớ, là phải uống nước nhiều và đều đặn mỗi ngày.
– Massage vùng đầu và cổ: Nên massage thường xuyên và có thể dùng thêm những loại dầu massage kết hợp (dầu ô liu, dầu dừa…).
– Thư giãn bên ngoài: Tâm lý thai phụ thường mệt mỏi, căng thẳng, nên cần tranh thủ dạo bộ, thư giãn tận hưởng không khí thiên nhiên ngoài trời.
– Ăn nhiều bữa nhỏ: Bạn cần ăn làm nhiều bữa trong ngày. Đôi khi, do lượng đường trong cơ thể hạ thấp, nên dễ bị đau đầu. Vì vậy, luôn bổ sung năng lượng sẽ giúp bạn tránh kiệt sức hoặc hạ đường huyết.
– Sử dụng hương liệu: Bạn có thể nhỏ vài giọt tinh dầu hoa oải hương hoặc bạc hà vào một miếng bông nhỏ, để trong túi áo hoặc gần nơi nằm. Hít thở hương thơm này hoặc chà nhẹ nó lên vùng trán sẽ giúp bạn giảm đau đầu.
– Các cách khác: Tập thể dục, luôn giữ cơ thể đủ ấm hay châm cứu cũng có thể giúp bạn giảm đau đầu trong thai kỳ.

Không có nhận xét nào